Có những chuyện hư cấu như tả lại người và việc trong đời thực.
Nhưng cũng có người thật việc thật như phần ngoại truyện của hư cấu...
Chuyện Thắng "Ngọt" trong vài tháng gần đây có thể khiến không ít người nghĩ đến chàng nhạc sĩ Cảnh Hạo trong phim “Mở Cờ Trong Bụng”(phim TQ: 路放花心/Breakup Buddies) - công chiếu năm 2014, cùng năm Ngọt ra mắt những bài hát đầu tiên.
Thắng & mèo vàng, Hạo & chó trắng
Thắng & mèo vàng, Hạo & chó trắng
Cảnh Hạo là một nhạc sĩ trẻ, tình cờ một ngày khi ngồi chơi ở Đại Lý, anh gặp được một cô gái nhờ bài hát "Đi Đại Lý" của anh truyền cảm hứng mà cũng đến đây du lịch.
Cô gái bất ngờ vì gặp được nhạc sĩ mình thích, hai người trò chuyện tâm đầu ý hợp. Không lâu sau họ kết hôn. Cảnh Hạo vì muốn dành cho vợ cuộc sống gia đình ổn định nên đã từ bỏ giấc mộng ca hát, mở một quán bán đầu đĩa và máy nghe nhạc cũ.
Từ bỏ đam mê, Cảnh Hạo không còn là người nghệ sĩ cuốn hút, cuộc sống ổn định không khỏi khiến người vợ buồn chán. Vợ Cảnh Hạo ngoại tình với một doanh nhân thành đạt.
Cảnh Hạo đau khổ ly hôn vợ, bê bết rượu chè. Đây là điểm mở đầu của bộ phim... (Phần giữa không spoil mời các bạn quan tâm tự xem)
Tua nhanh đến cuối phim, khi đã bình tâm trở lại, Cảnh Hạo trở lại con đường âm nhạc và tình cờ gặp lại vợ cũ ở đám cưới anh bạn thân. Hai người nói chuyện vui vẻ hỏi thăm nhau. Người vợ cũ có hỏi pha chút nuối tiếc: Nghe nói dạo này anh lại sáng tác lại, sao hồi xưa không tiếp tục như vậy chứ?...
Sao hồi xưa không tiếp tục như vậy chứ? Nếu vậy thì sẽ có một câu chuyện khác, và trong 14 triệu khả năng Dr. Strange nhìn thấy thì có lẽ sẽ có một kịch bản như Thắng "Ngọt"...
Thắng gặp người vợ tương lai của mình khi chập chững bắt đầu. Cô gái nhận ra tài năng, cổ vũ, và ủng hộ Thắng lập ban nhạc Ngọt và sống vì đam mê. Hai người cưới nhau cùng nhìn về một hướng hỗ trợ nhau theo đuổi giấc mơ.
Gần 10 năm sau đó, Thắng và Ngọt đạt được những đỉnh cao nhất định. Nhưng với vợ anh đã trở thành một người khác. Thắng ngoại tình, 2 vợ chồng chia tay. Sau đó 2 năm là bây giờ, ban nhạc Ngọt giải tán, Thắng dính vào những lùm xùm nghi vấn về nghiện ma túy, phản bội bạn bè, ngược đãi vợ con, bất ổn về sức khỏe tâm thần...
Sao hồi xưa không tiếp tục như vậy? Nếu Cảnh Hạo tiếp tục như vậy liệu câu chuyện có trở thành như Thắng "Ngọt" đời thực ngày nay?
Thế này cũng không được, thế kia cũng không xong, thế là sao?
Cái nghịch cảnh 2 người nghệ sĩ: một hư cấu, một đời thực. Cảnh Hạo từ bỏ đam mê để có sự ổn định với người mình yêu, để rồi mai một tài năng, mất đi sức hút ban đầu đưa vợ đến với anh, và mất luôn tình yêu và cuộc sống ổn định bình dị anh mong muốn. 
Thắng "Ngọt" nhờ vợ giúp đỡ động viên theo đuổi đam mê, vươn đến đỉnh cao, rồi đánh mất chính mình: giải tán ban nhạc, tan vỡ gia đình, sự nghiệp bỗng chốc vào chỗ chơi vơi...
Đây là 2 thái cực nghịch cảnh của người nghệ sĩ. Dù 'trung đạo' là có, trên lý thuyết luôn có một lựa chọn ở giữa cân bằng mong manh. Nhưng trên thực tế người nghệ sĩ dễ rơi vào cảnh chọn 1 trong hai:
(1) hi sinh (toàn bộ hoặc một phần) đam mê giữa chừng để tìm hạnh phúc trong đời sống ổn định; chấp nhận rủi ro sẽ nuối tiếc không sống hết mình khi cuộc đời ổn định trở nên bất ổn.
(2) hết mình đi tìm hạnh phúc trong đam mê và chấp nhận rủi ro đánh mất chính mình khi lên tới đỉnh cao
Như chính Thắng bộc lộ trong 1 phỏng vấn năm 2023: "Hạnh phúc là mình được tự do làm những cái mình thích và mình muốn."
"Tự do làm những cái mình thích và mình muốn": Luôn có một ranh giới mong manh giữa thành thật chấp nhận cảm xúc của mình và sự dung túng cho những dục vọng vô bờ, hoang dã của bản thân...
Trở lại kết phim về Cảnh Hạo.
Trong đám cưới của bạn thân ngoài gặp lại người vợ cũ, anh cũng gặp được 1 cô gái trẻ là giáo viên dạy nhạc. 2 người nói chuyện cũng có vẻ hợp. Khi nhận ra cả hai cùng làm về âm nhạc, Cảnh Hạo gợi ý cô gái nghe thử demo mấy bài nhạc của mình sau đám cưới, cô gái đồng ý và hai người đi bộ cùng nhau ra về...
Trở lại với đam mê của mình và gặp được một người mới, những phút cuối của bộ phim gợi ra hi vọng ở người xem phim về 1 tương lại nơi Cảnh Hạo có thể có cả sự nghiệp âm nhạc và hạnh phúc cá nhân...
Hồi Quy Trung Bình ("Regression towards the mean”)"Những giây phút vinh quang thường được theo sau bằng một thời gian trống vắng và buồn bã. Nhiều nghệ sĩ tâm sự rằng sau buổi trình diễn với hàng vạn khán giả vỗ tay khen tặng, nhưng khi họ lui vào sân khấu là một thời gian buồn bã và cô đơn." (và cả ngược lại, một khi đã xuống đáy tận cùng rồi sẽ đi lên). Blog Nguyễn Văn Tuấn

Sống sót qua những mặn ngọt chua cay của cuộc đời, bạn sẽ mạnh lên và tìm ra được cái cân bằng mong manh giữa đam mê và hạnh phúc...
Có thể Thắng sẽ sống sót qua giai đoạn này và tìm lại được sự cân bằng kia, nếu như anh vượt qua chơi vơi hiện tại và tìm lại được cái tâm chưa vướng bụi trần thuở ban đầu. "nếu như..."
Các nguồn trích dẫn:
1) FB Post của người trong cuộc: 
2) Vì sao Thắng (Ngọt) bị khán giả quay lưng, đòi tẩy chay? https://thanhnien.vn/vi-sao-thang-ngot-bi-khan-gia-quay-lung-doi-tay-chay-185240501120508566.htm
3) ""Hạnh phúc là mình được tự do làm những cái mình thích và mình muốn". Phỏng vấn cùng Vietcetera tháng 5/2023: https://vietcetera.com/vn/thang-khong-ngot-tam-biet-khac-ky-quay-ve-tu-do
4) "Hồi quy trung bình": Blog Nguyễn Văn Tuấn: https://nguyenvantuan.info/2020/12/30/vinh-quang-la-nhut-thoi/
bài viết được đăng lần đầu trên blog của tác giả tại: