"Tả pí lù" là một món ăn được kết hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, nấu thì dễ, nhưng nấu ngon thì không dễ, vì đòi hỏi người nấu phải có tay nghề nấu ăn nhất định để biết cách phối hợp rất nhiều loại thực phẩm với nhau và nêm nếm chúng sao cho vừa miệng.
Trong lĩnh vực tâm linh cũng có thứ "Tâm linh tả pí lù". Thật ra món này đã có từ xa xưa, nhưng tôi sống trong thời nay nên mạn đàm một chút về các món tâm linh ở VN thời nay vậy. Nhận xét chung là tay nghề của mấy ông "đầu bếp tâm linh" bây giờ toàn "nấu" ra mấy món tâm linh tả pí lù quái thai, lố bịch, khiến người ăn đau ví, tẩu hỏa nhập ma, ngộ độc tư duy, biến từ người thành gà...
Nhiều chùa chiền Phật giáo bây giờ chuyển sang hệ "tâm linh tả pí lù": vừa là nơi tu tập của tu sĩ, vừa là công ty kinh doanh, vừa là nơi tổ chức lễ Phật Đản, vừa tổ chức sự kiện mừng lễ Giáng Sinh! Các nhà sư cũng thế: vừa làm trụ trì, vừa làm giám đốc, vừa "quay về nương tựa hải đảo tự thân" như lời Phật dạy, nhưng cũng thèm thứ ánh sáng của Đ soi đường, miệng thầy dọa sát sanh là nghiệp quật đấy, nhưng công ty thầy vừa bán đồ chay, vừa bán giun đất tán bột (quảng cáo láo là trị được covid!)
Có lần, tôi ngồi nói chuyện với vài anh em. Trong đó, có một anh hỏi cả nhóm rằng: "Trong các bạn ở đây, ai từng đi chùa LH của thầy TH ở Đồng Nai rồi thì cho tôi hỏi ngôi chùa đó thờ Phật hay thờ tiên sinh Ohsawa?" Tôi cũng đang thắc mắc về ngôi chùa này, vì sư trụ trì ở đó cho mời cả tay lừa đảo Hà Duy Thọ về chùa giảng cho tăng ni phật tử nghe thì không rõ chùa LH đang tu theo pháp gì?
Gần đây, chùa Hoằng Pháp đã cho du nhập nhân số học (một phiên bản của thần số học) vào khóa tu để gieo rắc tà kiến và PR cuốn sách nhân số mê tín của MC Quỳnh Hương. Đứng trên bục giảng, trước hàng trăm tu sinh trẻ tuổi, chị Quỳnh Hương giảng thao thao bất tuyệt về lý thuyết thần số của "thầy tổ Pitago" (chị ấy dùng từ "thầy tổ"). Bởi vậy, tôi cũng không ngạc nhiên nếu sau này có bạn trẻ nào đó lầm rằng Pitago là một vị tổ trong Phật giáo!
Có một vị sư tên là Phước Tuệ Từ mới xuất gia gieo duyên được 1-2 năm thì đã chạy ad trên fb quảng cáo phương pháp thiền của Đức Phật đã thất truyền hơn 2500 năm nhưng ông vừa khám phá lại được. Qua tìm hiểu, tôi mới biết đây là phương pháp thiền tả pí lù - một sản phẩm kết hợp giữa lý thuyết thiền do ông ấy tự “chế” ra với thiền vipassana và thuyết "não trái - não phải" xuất hiện từ giữa thế kỷ 19 ở phương Tây (hiện thuyết "não trái - não phải" vẫn chưa được giới khoa học công nhận rộng rãi và có một số công trình nghiên cứu phản biện). Cơ duyên mà ông Phước Tuệ Từ khám phá ra được phương pháp thiền cổ xưa này cũng na ná với một câu chuyện của ai đó từng kể.
Câu chuyện của ông Phước Tuệ Từ
Câu chuyện của ông Phước Tuệ Từ
Câu chuyện đăng trên First News - Trí Việt
Câu chuyện đăng trên First News - Trí Việt
Có lẽ vũ trụ thích xài đi xài lại một kịch bản chăng? Hay đây là công thức chung của một kiểu người tâm linh? Tôi xin phép kể ra một trường hợp tâm linh na ná nữa:
Hồi thế kỷ thứ 7 sau công nguyên, tại thành phố Mecca, thuộc bán đảo Ả Rập, có một người đàn ông 39 tuổi tên là Muhammad tự xưng là sứ giả cuối cùng được Thượng Đế gửi xuống để dẫn dắt nhân loại. Ông tuyên bố mình đã nhận được thông điệp từ Thiên thần Gabriel do Thượng Đế phái đến. Những thông điệp ấy được viết thành cuốn Kinh Coran. Muhammad được xem là vị giáo chủ sáng lập nên đạo Hồi.
Vào thế kỷ 21, ở xứ Đông Lào, có một thanh niên 9x tự xưng mình là người nhận được thông điệp từ đấng. Thông điệp ấy được viết trong một cuốn sách "khoa học tâm linh" tên là LTT! Hôm qua, lướt fb, tôi thấy nxb thông báo sắp có LTT tập 2. Có lẽ đấng muốn "chỉnh lý và bổ sung" thông điệp của mình nên bảo thanh niên kia ra tiếp cuốn “khoa học tâm linh” thứ 2? (có thể sau này sẽ có cuốn 3, cuốn 4...)
Đối với cá nhân tôi, "khoa học tâm linh" cũng là một dạng "tâm linh tả pí lù". Nhà phát hành cuốn sách "khoa học tâm linh" kia còn cho biết lần này họ ra thêm phiên bản bìa da limited để phục vụ cho giới sưu tầm sách quý! Tôi thắc mắc, không biết người ta mua sách vì quý nội dung cuốn sách hay quý cái bìa da bóng bẩy của nó? Tôi lại nhớ đến cô diễn viên Angela PT làm trong ban truyền thông của chùa PQ: hôm trước cô lên fb rủ mọi người đi chùa và đăng ảnh mình mặc áo nâu ngồi ở chùa, hôm sau thì lên báo khoe body nuột nà! Tôi phải công nhận một điều: nhiều món "tâm linh tả pí lù" thời nay tuy được chế biến như bãi ó.i, nhưng cách thức marketing thật là động đậy lòng người!