Trước đây mình từng làm Marketing Analyst tại Tiki. Ở đó mình gặp những bạn Marketer rất khác so với các bạn Marketer mà sau này mình gặp!
Ấn tượng đầu tiên của mình là làm việc với mình mấy hôm thì mấy ông bắt đầu học SQL rồi thỉnh thoảng chạy SQL lỗi thì lại nhắn tin hỏi mình. Nhiều khi mình cũng thắc mắc là ủa sao mấy cha nội này làm Marketing còn học SQL làm gì vậy?! Cần số gì thì cứ nhắn cho mình, mình làm vèo tí là gửi lại liền. Ở thời điểm đó thì mình chỉ nghĩ đơn giản là mấy ông này muốn học thêm về Data cho biết. Nhưng mình đã lầm to!
Mấy tuần sau đó, mình nhận được tin nhắn của ông CMO của Tiki. Hồi đó mình cũng mới nhận support team Marketing, ông này là expert mà Investor gửi từ Coupang (Amazon của Hàn Quốc) sang. Mình bật tin nhắn lên, mình hơi bị shock vì ổng gửi cho mình toàn SQL. Giờ thì mình đã hiểu, đến level như CMO còn biết code SQL thì mấy mem ở dưới không lo mà học đi, lúc ông ý cần data mà lại đi request bên này bên kia mất rất nhiều thời gian. Đó mới là lý do các ông Marketer cắp đít đi học Data.
Đây là một team mà có data-driven-culture mạnh nhất mà mình từng được làm việc. Tất cả các kênh Marketing đều có các báo cáo vận hành riêng. Cả phòng Marketing thì có một báo cáo đa kênh để ông CMO quản lý. Tất cả các chỉ số từ đầu funnel tới cuối funnel đều được tính toán attribution cho từng channel. Đảm bảo tất cả mọi người đều nhìn được đóng góp của channel mình tới bức tranh chung của công ty. Các chi phí Marketing không bị rời rạc mà đều link trực tiếp tới kết quả doanh thu tạo ra. Mọi quyết định đầu tư của họ đều được tính toán dựa trên dữ liệu.
Sau này, khi qua các công ty, mình không còn thấy nhiều những mẫu Marketer như ở Tiki. Đa phần mọi người không có tư duy data-driven, không có góc nhìn tổng quan. Điều này cũng dễ hiểu vì để build được những mẫu Marketer có tư duy data-driven còn phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa công ty, hệ thống hỗ trợ, và đào tạo kiến thức bài bản về data. Về phần văn hóa công ty thì chắc là mình không thể làm gì để hỗ trợ các bạn nhưng về phần hệ thống hỗ trợ và trang bị các kĩ năng, tư duy bài bản về Data thì mình hoàn toàn có thể hỗ trợ các bạn bằng khóa học MARKETING AUTOMATION & ANALYTICS. Trong khóa học này, mình sẽ giúp các bạn đạt được:
1. Cách xây dựng hệ thống tracking và báo cáo tự động 2. Kĩ năng phân tích dữ liệu: Biến những dữ liệu thô thành những actionable insight. 3. Dùng Data để lên kế hoạch, dự trù ngân sách. 4. Cung cấp bộ template báo cáo chuẩn quốc tế từ các công ty Tech hàng đầu. 5. Những case study thực chiến từ các công ty tối thiểu 1 Million users.
Bên cạnh đó khóa học còn hỗ trợ các bạn mang trực tiếp bài toán các bạn đang gặp phải để làm project cuối khóa. Mình sẽ feedback và coaching 1 on 1 để giúp bạn biến những giá trị từ khóa học vào công việc thực tế.
Với khóa đầu tiên, Vinh nhờ mọi người thực hiện 1 hỗ trợ nhỏ giúp Vinh như sau: Share công khai bài ở facebook Vinh trên trang cá nhân + tag 2 người bạn vào comment của post đó. Link: NHẤN VÀO ĐÂY
- Nếu không đăng ký khóa học, Vinh gửi tặng bạn TEMPLATE báo cáo facebook ads GG ads + video hướng dẫn cách lấy dữ liệu tự động
- Nếu bạn sẵn sàng nâng cấp kỹ năng dữ liệu và đăng ký học thì nhận ngay ưu đãi 10% + ưu tiên slot early bird (cộng dồn ưu đãi luôn nếu bạn là early bird) - chỉ áp dụng duy nhất cho khóa đầu tiên này.