Là người có cơ hội làm việc và quan sát thế hệ Gen Z trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, tôi nhận thấy có một khoảng cách rõ rệt giữa cách nhìn nhận của nhiều nhà tuyển dụng và thực tế về khả năng cũng như đóng góp của các bạn trẻ này. Những định kiến tiêu cực không chỉ gây ra sự hiểu lầm mà còn có thể làm tổn hại đến tiềm năng phát triển của cả một thế hệ.
Một trong những nhận định phổ biến mà tôi thường xuyên nghe thấy là Gen Z thiếu tập trung và không có khả năng duy trì sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, qua quan sát, tôi thấy rằng khi được giao các nhiệm vụ phù hợp với đam mê và sở thích của mình, các bạn trẻ này lại thể hiện một sự chuyên tâm sâu sắc. Chẳng hạn, một sinh viên của tôi đã phát triển một chiến dịch quảng cáo đồ họa trong một thời gian ngắn với sự tỉ mỉ đáng kinh ngạc, điều này cho thấy rằng sự "thiếu tập trung" chỉ là một hiểu lầm khi không đặt họ vào đúng môi trường.
Về kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, dù có ý kiến cho rằng Gen Z kém hơn các thế hệ trước, tôi lại thấy một bức tranh khác. Trong các dự án nhóm, sinh viên Gen Z của tôi thường xuyên trình bày ý tưởng một cách sáng tạo và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được kết quả tốt nhất. Một ví dụ cụ thể là khi một nhóm sinh viên cùng nhau tạo ra một bộ phim ngắn đoạt giải, họ đã chứng minh được khả năng phối hợp ăn ý và hiệu quả.
Thêm vào đó, Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số, và khả năng tiếp thu công nghệ của họ vượt trội hơn hẳn. Họ không chỉ nhanh chóng thích nghi với các công cụ mới mà còn có thể tối ưu hóa chúng để nâng cao hiệu suất công việc. Điều này là một lợi thế lớn trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.
Vì thế, thay vì nhìn nhận Gen Z qua lăng kính tiêu cực, các nhà tuyển dụng nên xem xét lại cách đánh giá của mình. Hãy nhận thức được rằng mỗi thế hệ đều có những đặc điểm riêng biệt, và điều quan trọng là làm thế nào để khai thác tối đa những điểm mạnh đó. Gen Z mang trong mình không chỉ khả năng thích ứng mà còn cả sự sáng tạo và tinh thần đổi mới, điều mà mỗi tổ chức nên coi trọng để phát triển trong tương lai.
Tôi hy vọng rằng, với một cái nhìn cởi mở và công bằng hơn, chúng ta có thể khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng to lớn của Gen Z, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển chung cho cả xã hội.
19-04-2024