Được ngày tâm sự với mẹ, mình hỏi mẹ "Cả đời này mẹ có nhiều tiếc nuối không?"
Mẹ bảo: "Có chứ, vẫn nhiều lúc muốn thời gian quay trở lại."
Mình phản hồi: "Thật lạ vì con chưa thấy tiếc nuối điều gì bao giờ."
Mẹ lại tiếp tục câu chuyện: "Đó là vì con còn trẻ và chưa đủ trải đời."
Mình chợt nghĩ, có vẻ như nhiều người cũng giống mẹ, có câu nói mình thường xuyên được nghe, đó là: "The older you get, the more you regret" (Càng lớn càng tiếc nuối nhiều).
"Nhưng tại sao lại như vậy? Tại sao thời gian lại có thể tích luỹ sự tiếc nuối của một người?" - Mình hỏi tiếp
Mẹ chẳng nhìn, tiếp tục nói:
"Càng lớn càng nhiều sự lựa chọn, khi chọn sai, sẽ cảm thấy nuối tiếc. Ở đời có nhiều cái để mình chọn lắm:
- Đối tác mình đồng hành
- Công việc mình làm
- Bạn bè mình chơi
- Cách mình cư xử
- Cách mình đối xử với mình, và với người
- Thời điểm mình bắt đầu một điều gì đó - Gia đình, Sở thích, ...
Một khi chọn sai, mất đi rồi, không còn có thể quay trở lại được nữa. Một khi không đủ dũng cảm để bước ra khỏi vùng an toàn, thời điểm lý tưởng qua đi, không làm gì được nữa. Tuổi trẻ đôi lúc không nhận thức được giá trị thực sự của một số điều trong cuộc sống, chỉ đến khi mất đi rồi mới hiểu giá trị thật của những điều đó. Và khi nhìn lại, thấy hối tiếc."
"Dạ." - Mình gật gù
"Lớn tuổi rồi, thời gian còn lại trên đời không nhiều, khả năng hạn chế một chút, cảm thấy những điều mình muốn càng lúc càng khó thực hiện. Để rồi sống với sự chấp nhận, cũng tốt, nhưng hối tiếc đâu đó vẫn có con ạ." - Mẹ vẫn cắm mặt vào quyển sổ, vừa viết vừa nói thêm
"Vậy làm sao để không hối tiếc trong cuộc sống?" - Mình hỏi mẹ
"Phải biết lắng nghe sự chia sẻ của người đi trước mình, và biết chắt lọc những điều giá trị & tốt nhất để làm theo. Duy trì năng lượng tích cực, cố gắng sống trong hiện tại, cân bằng, và quan trọng nhất là học cách biết ơn. Hơn nữa, phải thật tâm con nhé, phải thành thật với chính bản thân, chính cảm xúc, chính tiếng gọi của mình; để có thể thanh thản với quyết định của con và bước tiếp.” - Mẹ nói rồi đi vào phòng, không trao đổi gì thêm.
Mình ngẫm nghĩ thêm, thật ra bảo rằng còn trẻ còn nhiều thời gian cũng vừa đúng vừa không, bởi vì thật ra chuyện gì xảy ra ngày mai, mình không đoán trước được. Vậy tại sao không lựa chọn để mình không nuối tiếc ngay trong hiện tại?
Bạn còn cần điều gì để có những lựa chọn mà bạn không phải thấy hối tiếc về sau này?